ยินดีต้อนรับพ่อ แม่ พี่น้อง หมู่เฮา ชาวอีสาน เวปไซต์นี้จัดทำขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านวัฒนธรรมอาหารอิสาน โดยเน้นเมนูอาหารอิสานเด็ดๆ ที่ได้รับความนิยม เมนูอาหารอิสานประยุกต์ที่เกิดจากการสร้างสรร ของพี่น้องหมู่เฮาที่ย้ายไปอยู่ต่างประเทศแล้วไม่สามารถวัตถุดิบในการจัดทำอาหารอิสานแบบดั้งเดิมได้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านที่เข้่ามาเยี่ยมชมจะได้รับความเพลิดเพลิน และความรู้เกี่ยวกับอาหารอิสานมากยิ่งขึ้นครับ....หากมีข้อติชมประการใด สามารถ e-mail แจ้งทีมงานได้ครับ

Monday, October 18, 2010

"ไก่ย่าง" ร้อนๆ มาแล้วจ้าา..


เมนูอาหารอิสานอีกจานที่จะแนะนำในวันนี้คือ "ไก่ย่าง" หรือที่ภาษาท้องถิ่นเค้าเรียกว่า "ปิ้งไก่" นั่นเอง ซึ่ง "ไก่่ย่าง" นี้เป็นเมนูอาหารอิสานที่ต้องอยู่คู่กับส้มตำอยู่แล้ว เรียกได้ว่าเป็นคู่หูคู่ฮากันเลยล่ะครับ ถ้าสั่งส้มตำแล้วมันต้องมีไก่ย่างมาด้วยทุกครั้งล่ะน่ะ 

ลักษณะเด่่นของไก่ย่างสไตล์อาหารอิสานคือจะต้องเป็นไก่บ้าน ย่างทาน้ำมันให้มันหวานๆหน่อย กินกะข้าวเหนียวตอนร้อนๆ สุดยอดที่สุด เจ้าดังๆ ตอนนี้ก็มีหลายเจ้าน่ะครับ เช่น ไก่ย่างเขาสวนกวาง(ขอนแก่น) ไปลองมาแล้ว มันจะย่างแห้งๆ นิดนึง โรยด้วยกระเทียมเจียวสูตรพิเศษที่ใช้ในการหมักไก่ แนะนำเลยน่ะครับ "ร้านวรรณา" สุดยอดมาก ทานพร้อมกับส้มตำอร่อยสุดๆ ส่วนอีกเจ้าที่ดังไม่แพ้กันเลยก็คือ "ไก่่ย่างวิเชียรบุรี" ก็ถือว่าเป็นเมนูอาหารอิสานที่สูสีกับเจ้าแรกเลยน่ะครับ แต่ไก่ย่างวิเชียรบุรีจะย่างแบบมันๆ หน่อย รสชาดออกหวานนิดๆ เด็กๆ จะชอบมากกว่า

"ไก่ย่าง" เขาสวนกวาง 
"ไก่ย่าง" วิเชียรบุรี

ก็ลองไปหาิชิมดูน่ะครับ สำหรับเมนูอาหารอิสานทั้ง 2 เจ้า แบบไหนจะเด็ดกว่ากัน บ๊าย บาย

1 comment:

  1. เห็นแล้วคิดถึงบ้านที่บ้านไผ่ บล็อกสวยดีครับ แวะมาเยี่ยมบล็อกผมได้นะครับที่ http://soundtop5.blogspot.com/

    คนอีสานสู้ๆครับ

    ReplyDelete