ยินดีต้อนรับพ่อ แม่ พี่น้อง หมู่เฮา ชาวอีสาน เวปไซต์นี้จัดทำขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านวัฒนธรรมอาหารอิสาน โดยเน้นเมนูอาหารอิสานเด็ดๆ ที่ได้รับความนิยม เมนูอาหารอิสานประยุกต์ที่เกิดจากการสร้างสรร ของพี่น้องหมู่เฮาที่ย้ายไปอยู่ต่างประเทศแล้วไม่สามารถวัตถุดิบในการจัดทำอาหารอิสานแบบดั้งเดิมได้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านที่เข้่ามาเยี่ยมชมจะได้รับความเพลิดเพลิน และความรู้เกี่ยวกับอาหารอิสานมากยิ่งขึ้นครับ....หากมีข้อติชมประการใด สามารถ e-mail แจ้งทีมงานได้ครับ

Sunday, October 17, 2010

"ข้าวเหนียว" ติดหนึบ ติดหนับ


สิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้เลยในทุกๆ มื้อของอาหารอิสาน คือ "ข้าวเหนียว" ทุกเมนู ไม่ว่าจะเป็น ลาบ น้ำตก ส้มตำ ซกเล็ก ไก่ย่าง ฯลฯ ล้วนแล้วแต่เข้ากันทั้งนั้น

ข้อดีของข้าวเหนียวคือ อยู่ท้อง อิ่มนาน บางทีกินเช้ามือเดียว อิ่มไปจนถึงตอนเย็นเลยก็ว่าได้ หลักๆ แล้วข้าวเหนียวจะมีอยู่ 2 ประเภทคือ ข้าวเหนียวดำ และข้าวเหนียวสีขาวธรรมานี่แหละ นิยมบริโภคกันมากในภาคเหนือและภาคอิสานของเรา ข้าวเหนียวดำส่วนใหญ่จะนำไปทำอาหารอิสานประเภทขนมหวาาน ส่วนข้าวเหนียวธรรมดาส่วนใหญ่จะทานกับอาหารอิสานทั่วไป

ข้าวเหนียวดำ

เรามาดูวิธีนึ่งเข้าเหนียวกันครับ ขั้นตอนแรกสุดที่ต้องทำก่อนเลยคือการ หม่าข้าว(เอาข้าวเหนียว ไปแช่ไว้ในน้ำประมาณ 3 ชั่วโมง) หากไม่ผ่านขั้นตอนนี้จะไม่สามารถนำข้าวเหนียวไปนึ่งได้ครับ จากนั้นก็นำข้าวที่แช่เสร็จเรียบร้อยใส่หวดตั้งบนหม้อนึ่งปิดฝา รอข้าวสุก น้ำที่ใช้แช่ข้าวอย่าทิ้งน่ะครับ สามารถนำไปทำเป็นน้ำหมักผมให้นุ่นได้น่ะครับ ก็เป็นอีกหนึ่งภูมิปัญญาของชาวบ้านจริงๆ เมื่อข้าวเหนียวสุกแล้วก็นำมาเทใส่กระด้ง เพื่อพักข้าวให้เย็นซักพัก จากนั้นก็แบ่งใส่กระติ๊กข้าวเอาไว้

มาดูตัวอย่างกระติ๊บข้าวกันครับ เดี๋ยวนี้เค้ามีให้เลือกหลายรูปแบบเลยครับ


No comments:

Post a Comment